Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

Tiến trình hình thành sắt mỹ thuật

Tiến trình hình thành sắt mỹ thuật

Sắt mỹ thuật là một chất liệu phổ biến được sử dụng để làm nhiều phụ kiện trong trang trí nội, ngoại thất của các công trình như cổng sắt mỹ thuật, hàng rào sắt mỹ thuật, cầu thang sắt, lan can, tay vịn,… Xem thêm tiến trình hình thành sắt mỹ thuật

1/ Thành phần của sắt mỹ thuật

Xét về phương diện thương mại thì sắt mỹ thuật là sắt nguyên chất, chỉ chứa một lượng cacbon thấp. Điều này khiến cho sắt trở nên cứng nhưng cũng rất dễ uốn và dễ dát mỏng. Từ “mỹ thuật” hàm ý rằng vật liệu sắt ở đây đã được xử lý qua rất nhiều công đoạn để từ đó cho ra được những sản phẩm với vẻ đẹp tinh tế, uốn lượn nhẹ nhàng.

2/ Tiến trình hình thành sắt mỹ thuật

Vào năm 1925, một người Mỹ tên là James Aston đã phát triển sự cải cách cuối cùng trong ngành nghề chế tạo sắt mỹ thuật. Đó chính là kỹ thuật đổ thép đã nung chảy vào trong một cái bể xì (phần còn lại của quặng sau khi đã lấy kim loại đi) nguội hơn. Sự tiếp xúc đột ngột với xì lạnh làm cho thép bị giảm nhiệt độ một cách nhanh chóng và làm cho phần khí hấp thụ trong bẩn quặng bị thoát ra ngoài, từ đó thép trở nên nguyên chất và trở thành sắt đã tôi luyện. Đây chính là một sự cải cách rất có ý nghĩa kinh tế vào lúc bấy giờ. Nhưng vào những năm 1960, thép lại trở thành một nguyên liệu rẻ hơn nhiều khiến cho sắt dần mất đi vị trí của mình. Nhà máy sắt cuối cùng ở Mỹ cũng đã đóng cửa vào năm 1969.



tien-trinh-hinh-thanh-sat-my-thuat


3/ Quan niệm sai lầm về sắt mỹ thuật

Từ khi sắt mỹ thuật không còn được chế tạo ở Mỹ, nhiều sản phẩm được cho làm từ sắt mỹ thuật nhưng thật ra lại được làm từ thép với hàm lượng cacbon cực kỳ thấp. Loại thép này vừa tốn kém ít chi phí vừa giúp ổn định kinh tế hơn dù nó không phù hợp với một vài phụ kiện. Thuật ngữ sắt mỹ thuật (sắt rèn) tiếp tục được sử dụng cho những sản phẩm được làm ra từ loại thép như vậy.



tien-trinh-hinh-thanh-sat-my-thuat


4/ Ưu điểm của sắt mỹ thuật

Sắt rèn hay sắt mỹ thuật cũng có rất nhiều đặc điểm hữu ích so với thép và gang. Sắt vừa dễ dàng dát mỏng, dễ dàng uốn lại cũng vừa rất cứng, điều này có nghĩa là chúng có thể được chế tạo thành nhiều những hình dạng khác nhau mà không sợ bị bể hoặc là bị vỡ. Trong khi đó, thép thì lại cứng hơn nên rất khó uốn và dát mỏng, gang thì lại giòn và dễ bị gãy. Nguyên liệu sắt đã trở nên mềm hơn ở nhiệt độ nóng thấp nên rất dễ dàng cho việc rèn hoặc là hàn. Bên cạnh đó, độ nhám cực nhỏ cũng khiến cho sắt giữ được các lớp tráng, mạ một cách dễ dàng hơn. Ví dụ như nếu bạn muốn sơn một chiếc cầu sắt hoặc tráng bạc một bức tượng sắt, chúng có thể giữ cho lớp chất liệu trên bề mặt tốt hơn so với những thứ được làm từ vật liệu thép.

Chính vì lý do đó mà các loại sắt mỹ thuật thành phẩm như cổng sắt mỹ thuật, cầu thang, lan can sắt, hoa sắt cửa sổ,… được tin dùng phổ biến đến như vậy.

CHI TIẾT LIÊN HỆ:


CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ THƯƠNG MẠI PHÚ CÁT
VP: Phòng 302, tòa nhà số 14 Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội
SĐT liên hệ: Mr Dũng - 0976743335
Email: nguyenthedungsmt@gmail.com
Website: http://cuasatmythuat.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét